top of page

วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมาย ADVANCE Act

เครดิตภาพ : Bloomberg


วุฒิสภาสหรัฐอเมริกาผ่านร่างกฎหมาย Accelerating Deployment of Versatile, Advanced Nuclear for Clean Energy (ADVANCE) Act โดยส่งร่างกฎหมายนี้ไปยังประธานาธิบดีไบเดนเพื่อขออนุมัติขั้นสุดท้าย ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านด้วยเสียงข้างมากในวุฒิสภา (ด้วยคะแนนเสียง 88–2) เนื่องจากสภาคองเกรสตระหนักถึงความสำคัญของพลังงานนิวเคลียร์ต่ออนาคตของอเมริกา กฎหมายนี้จะส่งเสริมนวัตกรรมและการลงทุนในเทคโนโลยีนิวเคลียร์มากขึ้น นอกจากนี้ ยังทำให้คณะกรรมการกำกับดูแลนิวเคลียร์ (Nuclear Regulatory Commission หรือ NRC) ดำเนินภารกิจด้านกฎระเบียบที่สำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และช่วยพัฒนาแหล่งพลังงานแบบดั้งเดิมสำหรับโครงการพลังงานนิวเคลียร์ในอนาคต ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายสาธารณะของสมาคมนิวเคลียร์แห่งอเมริกา (The American Nuclear Society หรือ ANS) กล่าวแสดงความยินดีกับการผ่านร่างกฎหมาย ADVANCE Act ที่รอคอยมานาน ร่างกฎหมายนี้จะกำหนดทิศทางเพื่อให้สามารถใช้งานเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขั้นสูงได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายพลังงานสะอาดของโลก

 

กฎหมาย ADVANCE Act นี้จะทำให้ NRC มีเครื่องมือและบุคลากรที่จำเป็นในการตรวจสอบเทคโนโลยีนิวเคลียร์ใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันก็รักษาภารกิจด้านความปลอดภัยที่สำคัญ และสร้างงานนับพันตำแหน่ง หลังจากการลงนามของประธานาธิบดี ADVANCE Act จะกลายเป็นกฎหมายที่วางรากฐานสำหรับการติดตั้งเครื่องปฏิกรณ์ขั้นสูงรุ่นต่อไปอย่างปลอดภัยและประสบความสำเร็จในทศวรรษต่อ ๆ ไป

 

นอกจากนี้กฎหมายดังกล่าวจะกำหนดให้ NRC ตรวจสอบกระบวนการออกใบอนุญาตสำหรับเทคโนโลยีนิวเคลียร์ใหม่และศึกษาวิธีที่จะเร่งดำเนินการให้เร็วขึ้น อีกทั้งยังจัดสรรเงินทุนของรัฐบาลกลางเพื่อครอบคลุมการออกใบอนุญาต และการอนุญาตค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ดำเนินการพลังงานนิวเคลียร์ขั้นสูงรายแรกในการปรับใช้เทคโนโลยีของตนให้สำเร็จ และจะยืนหยัดในโครงการริเริ่มของรัฐบาลกลางเพื่อช่วยประเทศอื่น ๆ พัฒนาเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขั้นสูง

 

ในร่างกฎหมาย ADVANCE Act มีคำสั่งสำหรับ NRC ดังต่อไปนี้ :

 

·   ให้เสริมสร้างความพร้อมและการประสานงาน เพื่อให้มีคุณสมบัติและออกใบอนุญาตเชื้อเพลิงเครื่องปฏิกรณ์ขั้นสูงได้

·   ให้พัฒนากลยุทธ์และคำแนะนำเกี่ยวกับประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงความเสี่ยง เพื่อออกใบอนุญาตและควบคุมเครื่องปฏิกรณ์ขนาดเล็ก ภายใน 18 เดือน

·   ให้ส่งรายงานต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับการผลิตและการก่อสร้างโครงการพลังงานนิวเคลียร์ ภายใน 180 วัน

·   ภายในหนึ่งปี ให้มีการอัปเดตพันธกิจเพื่อสื่อว่าการออกใบอนุญาตและการควบคุมกิจกรรมพลังงานนิวเคลียร์จะต้องดำเนินการในลักษณะที่ไม่จำกัดประโยชน์ของเทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์ต่อสังคมโดยไม่จำเป็น

·   ให้เสริมสร้างความแข็งแกร่งกับพนักงาน โดยอนุญาตให้ประธาน NRC แต่งตั้งบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเป็นพิเศษได้เองไม่เกิน 120 คน (Excepted service) และอีกไม่เกิน 20 คนในตำแหน่งที่มีระยะเวลาจำกัดในปีงบประมาณใดก็ได้

·   ให้กำหนดและรายงานกฎระเบียบ คำแนะนำ หรือนโยบายที่จำเป็นในการออกใบอนุญาตและกำกับดูแลโรงงานนิวเคลียร์ที่ไม่ได้มีการใช้งานในปัจจุบันเนื่องด้วยสาเหตุต่างๆ (brownfield sites)

 


แหล่งข้อมูลอ้างอิง

US Senate passes bill to accelerate advanced nuclear energy deployment

Comentários


bottom of page