top of page

ภารกิจ SpaceX Crew-9 กับการวิจัยบนอวกาศ

ภาพสถานีอวกาศนานาชาติจากยาน SpaceX Crew Dragon Endeavour ในระหว่างการบินรอบสถานี (NASA)



Nick Hague นักบินอวกาศของ NASA และ Aleksandr Gorbunov นักบินอวกาศของ Roscosmos เดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ในภารกิจ SpaceX Crew-9 เพื่อทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ นั่นคือ การศึกษาการแข็งตัวของเลือด การศึกษาผลของความชื้นต่อพืชที่ปลูกในอวกาศ และการศึกษาการมองเห็นที่เปลี่ยนแปลงไปของนักบินอวกาศ

 


การศึกษาเซลล์เม็ดเลือดในอวกาศ

โครงการ Megakaryocytes Orbiting in Outer Space and Near Earth หรือ MeF1 เป็นการศึกษาว่าสภาพแวดล้อมส่งผลต่อการพัฒนาและการทำงานของเมกะคารีโอไซต์ (Megakaryocytes) และเกล็ดเลือดอย่างไร เมกะคารีโอไซต์เป็นเซลล์ขนาดใหญ่ที่พบในไขกระดูก และเกล็ดเลือด มีบทบาทสำคัญในการแข็งตัวของเลือด และการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน

 

Hansjorg Schwertz หัวหน้านักวิจัยจาก University of Utah กล่าวว่า “การทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของเมกะคารีโอไซต์และเกล็ดเลือดระหว่างการบินในอวกาศเป็นระยะเวลานาน ถือเป็นสิ่งสำคัญในการระมัดระวังด้านสุขภาพของนักบินอวกาศ การส่งเซลล์เพาะเลี้ยงเมกะคารีโอไซต์ไปสู่อวกาศเป็นโอกาสในการสำรวจกระบวนการเปลี่ยนแปลง (differentiation) ที่ซับซ้อนของเซลล์เหล่านี้ สภาวะไร้น้ำหนักอาจส่งผลต่อเซลล์เม็ดเลือดอื่นๆ ดังนั้น ข้อมูลเชิงลึกที่เราได้รับน่าจะช่วยเพิ่มความเข้าใจโดยรวมว่าการบินในอวกาศมีอิทธิพลต่อการผลิตเซลล์เม็ดเลือดอย่างไร” ผลการวิจัยนี้ยังสามารถให้ความรู้ที่สำคัญเกี่ยวกับความเสี่ยงในการอักเสบ การตอบสนองของภูมิคุ้มกัน และการก่อตัวของลิ่มเลือดในอวกาศและบนภาคพื้นดินอีกด้วย


เกล็ดเลือดมนุษย์ก่อนบินสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ถ่ายจากกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน (University of Utah/Megakaryocytes PI Team)




Patches for NICER

กล้องโทรทรรศน์ของ Neutron Star Interior Composition Explorer (NICER) ที่ตั้งอยู่ภายนอกสถานีอวกาศทำหน้าที่ในการวัดรังสีเอกซ์ที่ปล่อยออกมาจากดาวนิวตรอน และวัตถุบนท้องฟ้าอื่นๆ เพื่อช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับสสารและแรงโน้มถ่วง ในเดือนพฤษภาคม 2023 NICER ได้เกิด "แสงรั่ว" ทำให้แสงแดดรบกวนการวัดในเวลากลางวัน แผ่นแปะ (Patches) ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อซ่อมแซมความเสียหายบางส่วนบนกล้องโทรทรรศน์ จะได้รับการติดตั้งในระหว่างการเดินอวกาศในอนาคต ซึ่งจะทำให้กล้องโทรทรรศน์กลับมาทำงานตลอดได้ 24 ชั่วโมง

 

Keith Gendreau หัวหน้านักวิจัยจากศูนย์การบินอวกาศ Goddard ของ NASA ในเมือง Greenbelt รัฐ Maryland กล่าวว่า "นี่จะเป็นหอดูดาวเพื่องานวิทยาศาสตร์แห่งที่สี่ และกล้องโทรทรรศน์รังสีเอกซ์แห่งแรกที่นักบินอวกาศจะซ่อมแซม ภายในเวลาเพียงหนึ่งปีนี้ เราได้วินิจฉัยปัญหา ออกแบบ ทดสอบวิธีแก้ปัญหา และส่งมอบ ทีมงานสถานีอวกาศ ตั้งแต่ผู้จัดการและผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย ไปจนถึงวิศวกรและนักบินอวกาศ ช่วยให้เราทำสำเร็จ เรารอคอยที่จะได้กลับมาทำงานทางวิทยาศาสตร์ตามปกติ"


เครื่อง NICER’s 56 X-ray concentrators

นักบินอวกาศวางแผนที่จะซ่อมความเสียหายของเครื่องเหล่านี้บางส่วนด้วยแผ่นแปะพิเศษในการเดินอวกาศครั้งต่อไป  (NASA)




วิตามินเกี่ยวกับการมองเห็น

นักบินอวกาศบางคนประสบปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็นที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเป็นภาวะที่เรียกว่า Spaceflight-Associated Neuro-ocular Syndrome การทดสอบที่มีชื่อว่า B Complex ซึ่งจะทดสอบว่าการเสริมวิตามินบีทุกวัน จะสามารถป้องกันหรือบรรเทาปัญหานี้ได้หรือไม่ และประเมินว่าพันธุกรรมอาจมีผลในแต่ละบุคคลอย่างไร

 

Sara Zwart หัวหน้าคณะนักวิจัยจาก University of Texas Medical Branch เมือง Houston กล่าวว่า “เราไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุของอาการนี้ และไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นโรคนี้ เป็นไปได้ว่ามีหลายปัจจัย และการเปลี่ยนแปลงทางชีวภาพทำให้คนที่เป็นนักบินอวกาศมีความเสี่ยงมากกว่าคนอื่น” ปัญหาทางสายตาดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับการเผาผลาญ ซึ่งต้องใช้วิตามินบีเพื่อให้ร่างกายทำงานได้อย่างเหมาะสม การเผาผลาญอย่างไม่มีประสิทธิภาพสามารถส่งผลกระทบต่อเยื่อบุภายในหลอดเลือด และการมองเห็นที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างที่ทราบกันว่าวิตามินบีส่งผลในเชิงบวกต่อการทำงานของหลอดเลือด ซึ่งจะช่วยลดปัญหาสำหรับนักบินอวกาศที่มีความเสี่ยงทางพันธุกรรม Zwart ยังได้กล่าวอีกว่า “แนวคิดของการศึกษานี้มาจากการวิจัยการบินและภาคพื้นดินเป็นเวลา 13 ปี เรารู้สึกตื่นเต้นมาก ที่ในที่สุดเราก็สามารถทำการทดสอบนี้ ซึ่งอาจช่วยบรรเทาความเสี่ยงของภารกิจในอนาคตได้ รวมถึงภารกิจไปยังดาวอังคารด้วย”

 

Mark Vande Hei นักบินอวกาศของ NASA ทำการทดสอบการมองเห็นบนสถานีอวกาศนานาชาติ (NASA)


การปลูกผักในอวกาศ

เนื่องจากการเดินทางไกลจากโลกเป็นระยะเวลานานขึ้น การปลูกพืชจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองการปลูกพืชหลายครั้งบนสถานีอวกาศโดยใช้ฮาร์ดแวร์ Veggie เช่น Veg-01B ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผักกาดหอมสีแดง Outredgeous เหมาะสำหรับการปลูกในอวกาศ  Plant Habitat-07 ซึ่งเป็นตู้เพาะเลี้ยงพืชบนสภานีอวกาศ ได้ถูกใช้ในการทดสอบว่าสภาพความชื้นส่งผลต่อคุณภาพทางโภชนาการและความปลอดภัยของจุลินทรีย์ในผักกาดหอมชนิดนี้อย่างไร โดยจะมีการควบคุมความชื้นในอากาศ อุณหภูมิ อากาศ แสง และความชื้นในดิน

 

Chad Vanden Bosch หัวหน้านักวิจัยที่ Redwire อธิบายว่าการใช้พืชที่เจริญเติบโตได้ดีในอวกาศจะช่วยขจัดตัวแปรออกไปจากสมการ อีกทั้งผักกาดหอมชนิดนี้ยังได้รับการพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัยต่อการบริโภคเมื่อปลูกในอวกาศ Bosch ยังกล่าวอีกว่า “สำหรับลูกเรือที่สร้างฐานบนดวงจันทร์หรือดาวอังคาร การดูแลพืชอาจเป็นความรับผิดชอบลำดับต้นๆ ดังนั้นการเจริญเติบโตของพืชจึงจำเป็นต้องได้รับการควบคุม ระบบดังกล่าวอาจไม่สามารถให้สภาวะการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์เสมอไป ดังนั้นเราจึงต้องทราบว่าพืชที่ปลูกในสภาวะที่ไม่ยังเหมาะสมจะปลอดภัยต่อการบริโภคหรือไม่”

 


ผักกาดหอมที่ทดสอบการปลูกภายใต้การควบคุมความชื้น (ซ้าย) และ แบบแช่น้ำ (ขวา) ก่อนการบิน (Plant Habitat-07 Team)



การวิจัยเหล่านี้เป็นเพียงแค่บางส่วนของงานที่กำหนดไว้ในระหว่างการเดินทางของ Crew-9


-------------------

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

NASA’s SpaceX Crew-9 to Conduct Space Station Research

Comments


bottom of page