top of page

DOE เปิดรับสมัครนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่เพื่อชิงทุนรวม 138 ล้านเหรียญสหรัฐฯ


กระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ (DOE) ประกาศคัดเลือกนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ 91 คนจากทั่วประเทศในโครงการ Early Career Research Program (ECRP) ซึ่งจะได้รับเงินทุนรวม 138 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับการวิจัยในหัวข้อต่างๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ พลังงานฟิวชัน และควอนตัม เพื่อการพัฒนาผู้นำ STEM รุ่นต่อไป เป็นการเสริมสร้างบทบาทของอเมริกาในฐานะผู้ขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมทั่วโลก

 

Jennifer M. Granholm รัฐมนตรี DOE กล่าวว่า "การลงทุนในงานวิจัยและวิทยาศาสตร์ที่ล้ำสมัยถือเป็นภารกิจของ DOE และจำเป็นต่อการรักษาบทบาทของอเมริกาในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมระดับโลก รัฐบาล Biden-Harris ให้เงินทุนแก่นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยในห้องปฏิบัติการและมหาวิทยาลัยตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นอาชีพ เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขามีทรัพยากรเพียงพอในการขยายการค้นพบทางวิทยาศาสตร์และแสวงหาวิธีแก้ปัญหาที่ซับซ้อนที่สุดบางส่วน"

 

โครงการ ECRP นี้จะเสริมสร้างกำลังคนทางวิทยาศาสตร์ของสหรัฐฯ โดยสนับสนุนนักวิจัยที่โดดเด่นในช่วงเริ่มต้นอาชีพ ซึ่งเป็นช่วงที่นักวิทยาศาสตร์จำนวนมากทำงานได้สร้างสรรค์ที่สุด ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 2010 โปรแกรมได้มอบทุนไปแล้ว 961 รางวัล โดย 631 ทุนมอบให้แก่นักวิจัยของมหาวิทยาลัย และ 330 ทุนมอบให้แก่นักวิจัยในห้องปฏิบัติการแห่งชาติโดยสามารถขอทุนสำหรับสถาบันอุดมศึกษามูลค่ากว่า 875,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในระยะเวลา 5 ปี และ คำขอขั้นต่ำสำหรับห้องปฏิบัติการแห่งชาติของ DOE หรือเครื่องมือในการทำการวิจัยในสำนักงานวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ (Office of Science) มูลค่ากว่า 2,750,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในระยะเวลา 5 ปี

 

ผู้รับทุนในโครงการ ECRP จะต้องเป็นนักวิจัย (ไม่ประจำ) ผู้ช่วยศาสตราจารย์หรือรองศาสตราจารย์ประจำที่สถาบันการศึกษาในสหรัฐฯ หรือพนักงานประจำที่ห้องปฏิบัติการแห่งชาติของ DOE หรือสถานที่ให้บริการทางวิทยาศาสตร์ของสำนักงานวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ ซึ่งได้รับปริญญาเอกภายใน 12 ปีที่ผ่านมา

 

หัวข้อการวิจัยสำหรับโครงการ 5 ปีนั้นต้องอยู่ในขอบเขตของหนึ่งในแปดสาขาโปรแกรมหลักของสำนักงานวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ ได้แก่

 

Accelerator R&D and Production

Advanced Scientific Computing Research

Basic Energy Sciences

Biological and Environmental Research

Fusion Energy Sciences

High Energy Physics

Isotope R&D and Production

Nuclear Physics

 

สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บเพจ Early Career Research Program: https://science.osti.gov/early-career

 

-------------------

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

U.S. Department of Energy Awards $138 Million to 91 Early Career Scientists https://www.energy.gov/articles/us-department-energy-awards-138-million-91-early-career-scientists

Comments


bottom of page